Định vị thương hiệu không phải là một công việc, nó là một quá trình. Quá trình này đòi hỏi sự đầu tư kỹ lưỡng của bạn về thời gian, chi phí, chất xám. Bạn có đang định vị thương hiệu qua những bước dưới đây? MOONART giúp bạn cập nhật nhanh nhất các tin tức và mẫu thiết kế bao bì, logo, nhãn mác, bộ nhận diện, catalogue, brochure, banner poster…
>> Xem thêm
- Bí quyết xây dựng nhận diện thương hiệu bền vững
- Yếu tố văn hóa trong thiết kế đồ họa
- Các vấn đề về xu hướng trong nhận diện thương hiệu
1. Xác định vị trí thương hiệu
Chắc chắn rồi, bạn không thể đưa ra chiến lược nếu bạn không biết mình và đối thủ đang ở vị trí nào. Nếu thương hiệu của bạn mới tham gia thị trường, hãy bỏ qua bước này. Nó chỉ có ích cho những thương hiệu muốn tái định vị hay phục hồi thương hiệu. Ban Lãnh đạo là nhân tố mấu chốt trong bước này. Giúp xác định vị trí hiện tại, so sánh vị trí với đối thủ, phân tích cách thức hoạt động… Sau khi đã có tổng hợp chi tiết nhất về tình hình hiện tại của thương hiệu. Bạn sẽ phân tích được điểm mạnh, điểm yếu để từ đó đề ra chiến lược.
2. Xác định đối thủ
Xác định đối thủ bao gồm việc xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp và định vị của họ. Thương hiệu nào, sản phẩm nào đang cạnh tranh trực tiếp với bạn? Hãy dành thời gian tìm hiểu vị trí, giá trị cốt lõi, tầm nhìn kinh doanh của đối thủ ấy. Quan trọng nhất là tìm thấy hướng định vị mà họ đang hướng đến. Từ đó, đưa ra các đề xuất độc đáo, khiến bạn khác biệt so với đối thủ.
3. Xác định tính độc đáo của thương hiệu
Bước này quyết định đến chiến lược định vị thương hiệu mà bạn sắp vạch ra. Bạn có giá trị cốt lõi nào nổi bật? Bạn có điều gì đặc biệt mà mọi đối thủ khác không có? Khách hàng có lý do gì để chọn sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn? Một khi đã xác định được sự độc đáo của thương hiệu. Bạn đã biết mình mạnh ở đâu và nên đầu tư phát triển điểm mạnh đó như thế nào.
4. Truyền thông thương hiệu
Truyền thông thương hiệu được thực hiện sau cùng, khi bạn đã hoàn thành mọi bước xác định và hoạch định. Quá trình truyền thông thương hiệu là quá trình lâu dài nhất và cần được đầu tư nhất. Công cụ được lựa chọn phổ biến là logo, nhận diện thương hiệu và các loại hình quảng cáo trực tuyến. Logo chắc chắn là yếu tố phải có của một thương hiệu nghiêm túc, chuyên nghiệp. Nhận diện thương hiệu là rất cần thiết, giúp bạn tiếp cận khách hàng ở mọi góc độ. Ngoài ra, nếu ngân sách cho phép, bạn có thể kết hợp thêm nhiều hình thức quảng cáo hiệu quả khác. Đừng quên rằng mọi hoạt động truyền thông đều phải phù hợp và tuân theo chiến lược định vị thương hiệu đã xác lập.
Tại MOONART, bạn có thể tìm thấy sự hỗ trợ đắc lực cho nhận diện thương hiệu. Chúng tôi là agency đứng sau sự thành công trong định vị thương hiệu của hàng trăm doanh nghiệp. Trong nhiều năm qua, MOONART được biết đến là đơn vị thiết kế đồ họa, thiết kế quảng cáo uy tín nhất tại Đà Nẵng. Chúng tôi thiết kế bao bì, logo, nhãn mác, catalogue, brochure, banner poster… chuyên nghiệp.